• , dịch bệnh cho vật nuôi

      Để chủ động phòng chống dịch bệnh, đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, ngày 04/01/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành công văn số 13/SNNPTNT-CCCNTY gửi UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố Huế về việc chủ động phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, nội dung công văn nhứ sau:

    Hiện nay thời tiết đã chuyển lạnh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thời tiết trong thời gian tới còn có nhiều diễn biến phức tạp, có thể xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm, giảm thiểu thiệt hại về chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương, các đơn vị liên quan thực hiện tốt một số nội dung sau:

    1. UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã và thành phố Huế:

    - Liên tục cập nhật tình hình diễn biến thời tiết khí hậu, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc ứng phó, phòng, chống.

    - Có văn bản chỉ đạo thực hiện các hoạt động cụ thể về phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Phân công cán bộ phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn gia cố chuồng trại để chống rét; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các khu vực có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

    - Phổ biến kinh nghiệm phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và xây dựng phương án đối phó kịp thời khi rét đậm, rét hại và dịch bệnh xảy ra. Trong đó, tiếp tục thực hiện nội dung các Công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT như: Công văn số 1575/SNNPTNT-CCCNTY ngày 23/11/2016 về việc phòng chống dịch bệnh, đói, rét cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa; số 1388/SNNPTNT-TTCN ngày 05/11/2015 về việc chỉ đạo triển khai công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh; số 167/SNNPTNT-TTCN ngày 05/3/2014 về việc hướng dẫn kỹ thuật xây dựng chuồng chống rét.

    - Chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho đàn gia súc. Tập trung chỉ đạo và áp dụng mọi biện pháp tại chổ để phòng, chống thiên tai giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với chăn nuôi. Không hỗ trợ thiệt hại do rét đối với những hộ gia đình không thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.

    2. Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã phối hợp các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi gia cố, sửa chữa chuồng trại đảm bảo đủ ấm; tuyên truyền, vận động nông dân chủ động dự trữ đủ thức ăn cho đàn vật nuôi và bảo quản tốt các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa mưa rét. Hướng dẫn các địa phương, các hộ tăng cường công tác tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nơi tập trung mua bán động vật và sản phẩm động vật, những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao.

    3. Chi cục Chăn nuôi và Thú y:

    - Tổ chức triển khai tốt công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh để phát hiện kịp thời và hướng dẫn xử lý không để lây lan ra diện rộng. Đặc biệt chú ý đối với các bệnh lở mồm long móng gia súc, cúm gia cầm, tai xanh và dịch tả lợn Châu Phi.

    - Tăng cường công tác chỉ đạo và đốc thúc việc tiêm phòng bổ sung các loại vaccine cho gia súc, gia cầm đạt tỷ lệ cao.

    - Dự phòng đầy đủ các loại hoá chất tiêu độc khử trùng, vaccine,... để chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm có hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra.

    Đề nghị UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã và thành phố Huế; các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt các nội dung trên và báo cáo về Sở Nông nghiệp và PTNT (qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y) để phối hợp và báo cáo cấp trên./.

Các tin khác
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện khẩn về việc ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên các phương tiện vận chuyển hành khách
Quy định về quản lý hoạt động giết mổ, chế biến, bảo quản, vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật – Chi cục Thú y đưa cơ sở mới vào hoạt động
Thông báo nội dung cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện đề án quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2020 ngày 24/9/2014
UBND tỉnh phân bổ bổ sung 10.000 lít hóa chất Benkocid để tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm