• Xây dựng mô hình chợ mua bán gia cầm sống Lộc An, huyện Phú Lộc đảm bảo an toàn sinh học


    Năm 2014, thời tiết diễn biến bất thường, dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp, xuất hiện trên cả gia cầm, chim yến và chim cút ở nhiều tỉnh lân cận và có nguy cơ lây lan, tái phát trên địa bàn Thừa Thiên Huế là rất lớn.

    Thừa Thiên Huế là tỉnh ven biển Bắc miền trung, là trung tâm giao lưu mua bán; trung chuyển động vật và sản phẩm động vật của cả nước; là thành phố có lượng  khách du lịch khá lớn vì vậy mà công tác phòng chống và kiểm soát dịch cúm là việc làm thường xuyên và luôn cấp bách mà Chi cục Thú y luôn quan tâm.

    Từ năm 2013 và đến hết tháng 10/2014, tranh thủ vốn do Dự án VAHIP tài trợ, đơn vị đã xây dựng hoàn chỉnh mô hình chợ mua bán gia cầm sống ở chợ Lộc An, huyện Phú Lộc đảm bảo an toàn sinh học (ATSH), vệ sinh thú y nhằm cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, hạn chế lây lan dịch bệnh cúm gia cầm và đảm bảo môi trường sinh thái cho nhân dân. Đây là mô hình chuẩn để các địa phương trong và ngoài tỉnh học tập, nhân rộng và tuyên truyền phổ biến cho nhân dân.

    * Giải pháp

    - Chi cục Thú y đã cùng địa phương tìm đất đảm bảo quy hoạch từ khu vực chợ Lộc An và lập thiết kế đề án chợ mua bán gia cầm sống đảm bảo tiêu chuẩn.

    - Cùng UBND xã, Ban quản lý chợ, chị em tiểu thương buôn bán gia cầm thảo luận đi đến thống nhất và cam kết các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và hoạt động chợ gia cầm ATSH.

    - Trình Ban quản lý Dự án VAHIP Trung ương đề nghị được cấp vốn để thực hiện nhiệm vụ này.

    * Những kết quả và những ảnh hưởng có sức lan tỏa trong phạm vi toàn ngành và xã hội:

    - Mua sắm và bàn giao cho UBND xã Lộc An để đưa vào sử dụng các dụng cụ, phương tiện:

    TT

    Danh mục hàng hoá

    Đơn vị tính

    Chợ Lộc An

    1

    Lồng nhốt gia cầm

    cái

    40

    2

    Bệ bán gia cầm

    cái

    1

    3

    Bảng nội quy hoạt động

    cái

    1

    4

    Bảng hiệu chợ, lò mổ

    cái

    1

    5

    Máy tiêu độc

    cái

    1

    6

    Máy xịt rửa dùng nước

    bộ

    1

    7

    Bàn ghế (1 bàn và 4 ghế)

    bộ

    1

    8

    Thùng rác 240 lít

    cái

    3

    - UBND xã đã giao cho Ban quản lý chợ, bà con tiểu thương quản lý, sử dụng có hiệu quả các dụng cụ để thực hiện các biện pháp ATSH tại chợ, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

    * Sửa chữa, nâng cấp:

    Tên chợ

    Kinh phí đầu tư

    Hạng mục đầu tư chính

    Chợ Lộc An

    545.290.000

    Đình chợ bán gia cầm, hàng rào, hệ thống hầm và rãnh thoát nước thải, hố khử trùng tiêu độc

    - Chợ Lộc An thi công đã hoàn tất và kịp hoạt động trước ngày 10/10/2014.

    - UBND xã Lộc An và Ban quản lý Dự án VAHIP tỉnh đã khai trương đưa khu chợ bán gia cầm sống Lộc An vào hoạt động.

    - Khu vực chợ gia cầm sống có diện tích khoảng 500m2, với 40 hộ kinh doanh cố định tại chợ. Chợ được xây mới bao gồm hệ thống nhà mái bê tông, khu vực xử lý chất thải, cấp thoát nước và chiếu sáng đảm bảo ATSH nhằm giảm thiểu dịch bệnh lây lan.

    * Các hoạt động tại chợ được nâng cấp:

    - Thú y làm việc tại chợ bán gia cầm có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ATSH trong buôn bán, vận chuyển gia cầm.

    - BQL chợ có nhiệm vụ giám sát việc áp dụng các biện pháp ATSH trong công tác vệ sinh khu vực bán gia cầm và phương tiện vận chuyển đúng theo ngành thú y hướng dẫn.

    - pano, áp phích tuyên truyền về quy trình vệ sinh tiêu độc khử trùng tại chợ, hướng dẫn kinh doanh gia cầm an toàn.

     

    Kết quả hệ thống chợ mua bán gia cầm sống Lộc An đã có những bước phát triển về quy hoạch xây dựng và quản lý bền vững góp phần khống chế dịch bệnh cúm gia cầm, cung cấp thực phẩm an toàn và bảo vệ môi trường sinh thái cho nhân dân. Chi cục Thú y đã có những nỗ lực cùng với UBND xã Lộc An, UBND huyện Phú Lộc theo quy hoạch xây dựng và quản lý chợ mua bán và tiêu thụ gia cầm sống ở Lộc An được nhân dân và các địa phương đón nhận phấn khởi.

     

                                                                                                                                                                              TS. NGUYỄN VĂN HƯNG

Các tin khác
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện khẩn về việc ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên các phương tiện vận chuyển hành khách
Quy định về quản lý hoạt động giết mổ, chế biến, bảo quản, vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật – Chi cục Thú y đưa cơ sở mới vào hoạt động
Thông báo nội dung cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện đề án quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2020 ngày 24/9/2014
UBND tỉnh phân bổ bổ sung 10.000 lít hóa chất Benkocid để tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm