• Chủ động phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh cho đàn vật nuôi năm 2024


          Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, tình hình thời tiết nắng nóng đã và đang diễn biến phức tạp có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi. Thời gian tới sẽ tiếp tục có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-420C, có nơi trên 420C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 30-40%. Đây là điều kiện bất lợi làm giảm sức đề kháng cho vật nuôi và vật nuôi có thể bị chết do cảm nắng, cảm nóng, gây thiệt hại về kinh tế cho sản xuất chăn nuôi

         Ngày 02/05/2024, nhằm chủ động phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh nhằm hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành công văn số 1073/SNNPTNT-CCCNTY về việc chủ động phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh cho đàn vật nuôi, trong đó đề nghị các địa phương, các ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

    1.Thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi gia súc, gia cầm áp dụng các biện pháp phòng, chống nắng, nóng, dịch bệnh hay xảy ra vào mùa hè cho từng đối tượng vật nuôi; các biện pháp, kỹ thuật chữa cảm nắng, cảm nóng cho gia súc, gia cầm và đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

    2. Phân công cán bộ kiểm tra, hướng dẫn chủ nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng; tiêm phòng bổ sung các loại vaccine cho đàn gia súc, gia cầm nuôi mới hoặc chưa được tiêm trong vụ Xuân.Tiếp tục tiêm phòng bổ sungvaccine dại cho chó mèo chưa được tiêm phòng.Có kế hoạch triển khai việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng định kỳ hàng thángtrong đó tăng cường thực hiện tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nơi chôn hủy động vật mắc bệnh và những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao.

    3.Thực hiện tốt công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.Kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, đặc biệt chú ý đối với các bệnh: Dịch tả Châu Phi, lở mồm long móng, viêm da nổi cục trâu bò và cúm gia cầm để chủ động phát hiện và xử lý, không để lây lan ra diện rộng.

    4.Hướng dẫn các cơ sở áp dụng biện pháp làm mát khu vực chăn nuôi,chuồngtrại cao thoáng, sạch sẽ, che hướng nắng; Để quạt khi nhiệt độ cao trên 36oC hoặc phun nước lên mái chuồng để hạ bớt nhiệt; giản mật độ nuôi.Chế biến, dự trữ thức ăn để cho ăn bổ sung; tăng cường khẩu phần thức ăn xanh và các loại thức ăn giàu vitamin, giàu đạm; giảm tinh bột, mỡ, đường,áp dụng khẩu phần ăn làm giảm tăng nhiệt cơ thể cho vật nuôi.Cung cấp đủ nước sạch, mát có bổ sung chất điện giải và bổ sung các loại vitamin đặc biệt là Vitamin C cho gia súc, gia cầm uống để tăng sức đề kháng và giải nhiệt.Lắp các thiết bị van nước tự động để luôn cấp đủ nước sạch cho gia súc, gia cầm uống nếu có điều kiện. Đối với trâu, bò, dê nên chăn thả vào buổi sáng từ 6-9 giờ sáng, buổi chiều chăn thả muộn từ 16-18h chiều. Những ngày nắng nóng, thời điểm nhiệt độ thường cao nhất là từ 12 giờ đến 16 giờ trong ngày, không chăn thả và cho trâu, bò nghỉ làm việc, nhốt tại chuồng hoặc tại các khu vực có bóng mát, cây xanh và cónước uống sạch,đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non.Nếu có điều kiện nên di chuyển đàn gia súc đến nơi có nguồn nước và bổ sung thức ăn tại chỗ.

    Chi cục Chăn nuôi và Thú y
Các tin khác
Tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi
Virus A(H5N8) lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
Chủ động phòng chống bão lũ, đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi
Triển khai Thông tư số 09_2021_TTBNNPTNT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Hướng dẫn phương án bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa mưa bão