• Chủ động phòng chống nắng nóng và dịch bệnh cho đàn vật nuôi


    Hiện nay, tình hình thời tiết đang nắng nóng gay gắt. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, thời gian tới nhiệt độ có nơi lên đến trên 40°C làm cho dịch bệnh gia súc, gia cầm có thể phát sinh.

    Để chủ động phòng chống nắng nóng và dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cho người chăn nuôi; Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương, các đơn vị liên quan thực hiện tốt một số biện pháp sau:

    1. UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã và thành phố Huế chỉ đạo triển khai các công tác:

    - Phân công cán bộ phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn để kiểm tra, hướng dẫn chủ nuôi thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống nắng nóng như tăng cường vệ sinh sạch sẽ, làm mát, thông thoáng chuồng trại, giãn mật độ nuôi (đối với lợn nái, mật độ từ 3–4m²/con; lợn thịt khoảng 2m²/con. Gà úm từ 50–60con/m²; gà từ 0,5–1kg nhốt từ 20–30con/m²; gà từ 2–3kg nhốt từ 7–10con/m²...) Đối với các trang trại chăn nuôi, cần chủ động kiểm tra máy phát điện dự phòng nội bộ để sử dụng khi có sự cố điện lưới.

    - Khuyến cáo chủ nuôi không chăn thả gia súc, gia cầm vào những giờ nắng nóng cao điểm (khoảng 10 giờ đến 15 giờ trong những ngày nhiệt độ ngoài trời từ 35°C trở lên), cần đưa vật nuôi đến các khu vực có hồ nước, cây xanh, bóng mát để tránh nóng.

    - Triển khai tốt công tác tiêm phòng bổ sung cho gia súc, gia cầm khi nuôi mới;

    - Tiếp tục thực hiện công tác tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nơi tập trung mua bán động vật và sản phẩm động vật, những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao… để chủ động phòng chống, đặc biệt là phòng dịch bệnh tai xanh (PRRS), bệnh cúm gia cầm và các bệnh kế phát khác.

    2. Trung tâm Khuyến nông lâm ngư và các Trạm Khuyến nông lâm ngư phối hợp các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện:

    - Chủ động chế biến, dự trữ thức ăn để cho vật nuôi ăn bổ sung vào những khi không chăn thả được. Thực hiện chế độ chuyển bữa: thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp thường chuyển sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Tăng cường khẩu phần thức ăn xanh như rau, cỏ, củ, quả tươi và các loại thức ăn giàu vitamine… (bổ sung vitamine C cho uống khi thời tiết quá nắng nóng); tăng cường khẩu phần ăn giàu đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường… để giảm tăng nhiệt cơ thể cho vật nuôi.

    - Lắp các thiết bị van nước tự động để luôn cấp đủ nước sạch nếu có điều kiện. Đảm bảo thường xuyên có đủ nước sạch cho gia súc, gia cầm uống.

    3. Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện các công tác:

    - Tổ chức triển khai tốt công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y để xử lý việc vận chuyển, mua bán động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc; đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng;

    - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, đặc biệt chú ý đối với các bệnh lở mồm long móng, cúm gia cầm và tai xanh ở lợn để chủ động phát hiện và xử lý dịch bệnh kịp thời, không để lây lan ra diện rộng;

    - Dự phòng đầy đủ các loại hoá chất tiêu độc khử trùng, vaccine, thuốc kháng sinh điều trị và các loại thuốc bổ trợ khác... để chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm có hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra.

    Đề nghị UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã và thành phố Huế; các đơn vị liên quan chỉ đạo các địa phương và hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt các nội dung trên./.    

Các tin khác
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện khẩn về việc ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên các phương tiện vận chuyển hành khách
Quy định về quản lý hoạt động giết mổ, chế biến, bảo quản, vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật – Chi cục Thú y đưa cơ sở mới vào hoạt động
Thông báo nội dung cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện đề án quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2020 ngày 24/9/2014
UBND tỉnh phân bổ bổ sung 10.000 lít hóa chất Benkocid để tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm