• Triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 của Hội đồng nhân dân tỉnh


    Ngày 23 tháng 02 năm 2023, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh các nội dung chủ yếu sau:

    I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

    1. Mục đích

    - Tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND đến các tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực, đưa công tác quản lý chăn nuôi đi vào nề nếp, từng bước sắp xếp các cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi được quy định trong Nghị quyết phải di dời đến địa điểm phù hợp hoặc ngừng hoạt động chăn nuôi, giúp cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

    - Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh kịp thời,  đồng bộ, thống nhất trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện.

    2. Yêu cầu

    - Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các Sở, ngành và các địa phương trong tổ chức thực hiện Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND.

    - Quá trình thực hiện phải đảm bảo phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các Sở, ngành và địa phương; thực hiện chính sách đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng nội dung và lộ trình thực hiện Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND.

    II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

    1. Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND

    a) Nội dung tuyên truyền

    Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân được biết. Tuyên truyền, vận động người dân có hoạt động chăn nuôi về các quy định, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi để người dân biết, tham gia và thực hiện; vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi đăng ký, cam kết thực hiện ngừng hoạt động chăn nuôi hoặc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định.

    b) Phương thức thông tin, tuyên truyền

    - Tuyên truyền trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan; trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài địa phương; lồng ghép trong các chương trình phát thanh, hệ thống loa truyền thanh của địa phương xã/phường. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng số như: các trang thông tin điện tử, zalo, facebook, ứng dụng Hue-S...

    - Tuyên truyền trực tiếp nội dung Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định thông qua các cuộc sinh hoạt cộng đồng thôn, tổ; vận động thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Nhiệm vụ này được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là tại các khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định.

    c) Cơ quan chủ trì: UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế; Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

    d) Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, cơ quan báo chí địa phương.

    đ) Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong giai đoạn 2023-2024.

    2. Rà soát, thống kê cơ sở/hộ chăn nuôi, tổng đàn vật nuôi, cơ sở nuôi chim yến (nhà yến) nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi

    a) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp nhận kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định. Tổ chức rà soát, thống kê cơ sở/hộ chăn nuôi, tổng đàn vật nuôi, cơ sở nuôi chim yến (nhà yến) nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi, đồng thời tổng hợp, báo cáo số liệu gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động chăn nuôi trên địa bàn. Tổng hợp và lập dự toán kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ, gửi Sở Tài chính tổng hợp theo quy định.

    b) Đơn vị chủ trì: UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế.

    c) Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

    d) Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước 30/3/2023.

    3. Xây dựng Kế hoạch, lộ trình thực hiện việc di dời và hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi theo quy định tại Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND

    a) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc tổ chức vận động cơ sở chăn nuôi đăng ký, cam kết việc thực hiện di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi theo đúng thời gian quy định (trước ngày 01 tháng 01 năm 2025). Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, không để sảy ra trường hợp phát sinh xây mới hoặc tăng quy mô chăn nuôi tại các khu vực không được phép chăn nuôi; tổ chức cho các cơ sở nuôi chim yến (nhà yến) nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi ký cam kết giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới; không sử dụng loa phóng phát âm thanh (nhà yến cách khu dân cư dưới 300m). Thực hiện hỗ trợ di dời đối với các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

    b) Đơn vị chủ trì: UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

    c) Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính; các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các tổ chức, cá nhân.

    d) Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước 30/4/2023.

    4. Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi chim yến

    a) Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi chim yến; các cơ sở nuôi chim yến (nhà yến) đã hoạt động trước ngày 08 tháng 12 năm 2022 nhưng không đáp ứng quy định tại Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới; nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh.

    b) Đơn vị chủ trì: UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

    c) Đơn vị phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

    d) Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm.

    5. Thực hiện chế tài, xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm hành chính về chăn nuôi

    a) Thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động xây mới, cơi nới, mở rộng quy mô trong khu vực không được phép chăn nuôi theo Nghị định số 14/2021/NĐ-CP ngày 01/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi.

    b) Đơn vị chủ trì: UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

    c) Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

    d) Thời gian thực hiện: Thường xuyên liên tục.

    III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

    - Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch được bố trí phù hợp với khả năng cân đối ngân sách hằng năm trong dự toán của các cơ quan, đơn vị và các địa phương theo quy định Luật Ngân sách nhà nước.

     - Kinh phí hỗ trợ chính sách di dời cơ sở chăn nuôi, nhà nuôi chim yến ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi áp dụng theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 của HĐND tỉnh.

    IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    1. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện theo nhiệm vụ được phân công, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm.

    2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

    - Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch theo đúng quy định.

    - Tổng hợp nhu cầu kinh phí năm 2023 và năm 2024 của các huyện, thị xã, thành phố, gửi Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí.

    - Căn cứ tình hình phát triển đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tổng hợp khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh xem xét, bổ sung cho phù hợp.

    - Định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh tình hình triển khai Nghị quyết và kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý những khó khăn, vướng mắt trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

    3. Sở Tài chính

    Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí sự nghiệp hàng năm theo khả năng cân đối của ngân sách địa phương và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành để triển khai các hoạt động theo Kế hoạch này; hướng dẫn thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn liên quan.

    4. Sở Tài nguyên và Môi trường

     Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, đất đai đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường, đất đai đối với hoạt động chăn nuôi thuộc phạm vi quản lý của ngành.

    5. Sở Xây dựng

    Phối hợp UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế hướng dẫn các quy định về cấp phép xây dựng đối với các công trình, cơ sở chăn nuôi, cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh; tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm về xây dựng theo phân cấp, phạm vi quản lý của ngành.

    6. Sở Thông tin và Truyền thông

    Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin nội dung triển khai Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND đến cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền sâu rộng nội dung, mục đích, ý nghĩa về nội dung Nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống đài truyền thanh cơ sở.

    7. UBND các huyện, thị xã, thành phố

    - Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn nội dung Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan lĩnh vực chăn nuôi và Kế hoạch này đến UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương biết, thực hiện.

    - Xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể các nội dung theo Kế hoạch của UBND tỉnh, chủ động bố trí kinh phí của địa phương để thực hiện. Báo cáo dự toán nhu cầu kinh phí hỗ trợ di dời các cơ sở chăn nuôi hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi về UBND tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài chính) cùng thời điểm xây dựng dự toán ngân sách hằng năm của địa phương theo quy định.

    - Thành lập tổ tham mưu cấp huyện gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên các ngành nông nghiệp, tài chính, tài nguyên môi trường và các địa phương để triển khai; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi; tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế các cơ sở chăn nuôi, nhà nuôi chim yến hiện có trên địa bàn. Rà soát, thống kê các cơ sở chăn nuôi, nhà nuôi chim yến nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi để xây dựng kế hoạch, lộ trình chấm dứt hoạt động chăn nuôi, di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi; tổ chức nghiệm thu xác nhận và thực hiện chi trả tiền hỗ trợ việc di dời cho các cơ sở chăn nuôi hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi; triển khai cam kết giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới, không sử dụng loa phóng phát âm thanh đối với các cơ sở nuôi chim yến trong khu vực không được phép chăn nuôi.

    - Căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, rà soát, kiến nghị bổ sung khu vực không được phép chăn nuôi cho phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

    - Theo dõi, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND tại địa phương; định kỳ 6 tháng (trước ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm) báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện Nghị quyết về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

    8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội

    Phối hợp các Sở, ngành, địa phương, cơ quan thông tấn báo chí phổ biến, lồng ghép tuyên truyền nội dung của Nghị quyết 24/2022/NQ-HĐND cho các hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

    UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, Giám đốc các Sở, ban, ngành và Thủ trưởng các đợn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.

     

Các tin khác
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện khẩn về việc ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên các phương tiện vận chuyển hành khách
Quy định về quản lý hoạt động giết mổ, chế biến, bảo quản, vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật – Chi cục Thú y đưa cơ sở mới vào hoạt động
Thông báo nội dung cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện đề án quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2020 ngày 24/9/2014
UBND tỉnh phân bổ bổ sung 10.000 lít hóa chất Benkocid để tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm